JJim Jil Bang Hồng Hà

Dinh dưỡng là yếu tố quyết định hàng đầu để bạn sở hữu một sức khỏe dẻo dai cùng một vóc dáng hoàn hảo. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sắp xếp hay lên một kế hoạch cho bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là có các thực phẩm giàu chất đạm.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo, bạn có thể cung cấp nguồn đạm (protein) lành mạnh cho cơ thể từ các thực phẩm hàng ngày. Hãy cùng LEEP.APP tìm hiểu về những nguồn thực phẩm giàu chất đạm trong nhé!

Chất đạm là gì?

Đạm (hay còn gọi là protein) là dưỡng chất quan trọng giúp xây dựng và tái tạo tất cả các mô của cơ thể. Đạm đóng một vai trò quan trọng trong việc điều tiết, hấp thụ và giúp cơ thể có sức khỏe và sức đề kháng hoàn thiện.

Ngoài ra, protein còn tạo ra nhiều hormone và enzyme giúp điều hòa các quá trình và phản ứng hóa học trong cơ thể. Nói đến chất đạm, chúng ta thường nghĩ tới nguồn thực phẩm có nguồn gốc từ động vật chủ yếu như: thịt, cá, trứng, sữa…

Đó là lý do nhiều người đã bỏ qua nguồn thực phẩm có nguồn gốc từ động vật và cho rằng động vật mới có thể cung cấp dồi dào chất đạm. Đó là suy nghĩ sai lầm bởi protein thực vật cũng rất dồi dào.

Đạm có trong nhiều thực phẩm khác như rau,quả, hạt… Loại đạm này vừa dễ tiêu lại vừa ít năng lượng, ít chất béo bão hòa hơn đạm từ thịt động vật. Chất đạm (protein) là một chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể.

Tổng hợp những loại thực phẩm giàu đạm

1. Thịt bò

Thịt bò là loại thực phẩm được biết đến phổ biến nhất như nguồn thực phẩm cung cấp lượng protein dồi dào. Bên cạnh hàm lượng protein dồi dào, thịt bò còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như sắt, vitamin B12 và nhiều chất dinh dưỡng khác.

Hàm lượng protein trong thịt bò nạc chiếm 53% lượng calorie. Nếu bạn đang duy trì chế độ ăn low-carb và cắt giảm lượng chất béo, thì thịt bò nạc là lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

2. Ức gà

Cũng được coi là nguồn thực phẩm giàu chất đạm phổ biến đối với nhiều người luyện tập thể hình, ức gà được coi là nguồn thực phẩm vừa dễ ăn vừa cung cấp nguồn protein dồi dào. Dù không phải là loại thịt ngon nhất nhưng ức gà lại là loại ít calorie nhất.

Hơn nữa, cơ thể thường cần nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa thịt gà nên cũng sẽ đốt cháy nhiều calorie hơn. Điều này vô cùng có lợi cho việc giảm cân. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng và chế biến ức gà trong các loại món ăn đa dạng và phong phú.

3. Cá hồi

Cá là một nguồn chất đạm tuyệt vời. Nó không chứa carbohydrates và ít chất béo bão hòa. Cá mòi và cá hồi là những giống cá hàng đầu để ăn. Cá chứa khoảng 21g protein cho mỗi 100 gram thịt cá và cũng có nhiều axít béo omega-3. Cá dễ dàng hơn cho việc tiêu hóa so với thịt bò hoặc thịt heo.

4. Tôm

Theo các chuyên gia dinh dưỡng tôm là nguồn thực phẩm rất giàu chất đạm (protein). Protein là một phần thiết yếu trong mọi tế bào sống và tôm là một nguồn tuyệt vời của loại khoáng chất này.

Vì có nhiều protein nên tôm rất tốt cho việc giữ da, tóc và móng tay luôn khỏe mạnh. Tôm cũng là thực phẩm chế biến vô cùng dễ dàng và dễ ăn với các món như salad, hấp, xào…

5. Trứng

Trứng ắt hẳn là món ăn không hề xa lạ trong bữa ăn hàng ngày của chúng ta. Với lợi thế vừa giàu protein vừa rẻ nên đây được coi là loại thực phẩm thiết yếu không thể thiếu của trong thực đơn của các gymer.

Protein và các axit amin cần thiết được tìm thấy rất nhiều trong trứng. Chỉ cần ăn 1 quả trứng thì bạn đã cung cấp 6g protein cho cơ thể rồi. Bên cạnh đó, trứng vịt lộn chứa nhiều chất đạm và nội tiết tố kích thích chuyển hoá trong cơ thể người ǎn.

6. Đậu phụ

Đậu phụ hay các thực phẩm được chiết xuất từ hạt đậu nành là một trong những nguồn cung cấp nhiều protein hoàn chỉnh thường được sử dụng thay thế các sản phẩm từ thịt.

Nó chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu để tăng cường sức khỏe và giàu isoflavones, các loại axit amin giúp quá trình thúc đẩy phát triển cơ bắp nhanh nhất.

7. Ngũ cốc

Ngũ cốc chưa thực sự phổ biến đôi với người dùng châu Á nhưng lại là loại thực phẩm vô cùng phổ biến tại các nước phương Tây. Mầm lúa mạch và ngũ cốc nguyên cám rất giàu dưỡng chất và là nguồn cung cấp protein thực vật chất lượng cao.

Hãy bổ sung ngũ cốc vào thực đơn mỗi sáng để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể trước 1 ngày dài năng động thôi nào.

8. Súp lơ

Loại rau này là thực phẩm giàu đạm nhưng không hề chứa chất béo rất tốt cho sức khỏe. Bông cải xanh cũng là nguồn giàu vitamin A, folate và vitamin C. Mỗi khẩu phần ăn ½ bát nấu chín chứa khoảng 2 gram protein. Bên cạnh đó, loại rau này cũng chứa hợp chất chống ung thư sulforaphane.

9. Sữa

Sữa là thức uống giàu các chất dinh dưỡng thiết yếu, đặc biệt là rất giàu chất đạm. Tuy nhiên, nhiều người không muốn sử dụng sữa vì lo ngại các vấn đề về lượng đường cao.

Dù vậy, nếu thích uống nó, sữa có thể là một nguồn tuyệt vời của protein chất lượng cao. Sữa có chứa một lượng nhỏ của hầu hết các chất dinh dưỡng duy nhất cần thiết cho cơ thể con người. Nó đặc biệt giàu canxi, phốt pho và riboflavin (vitamin B2).